The Last of us The Last of us The Last of us The Last of us The Last of us

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

TỨ VẤN HỖ TRỢ

  • Điện thoại: 028 3866 9800

  • Địa chỉ: 257/3 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

ĐĂNG KÝ GAME SHOW





CÁC VITAMIN HỖ TRỢ TĂNG ĐỀ KHÁNG CHO ĐƯỜNG HÔ HẤP KHI GIAO MÙA

Các vitamin A, C, D, E có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, giúp hỗ trợ cơ thể chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa.

ThS.BS. Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Thời tiết giao mùa, nắng mưa thất thường là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh đường hô hấp phát triển. Phổ biến là các bệnh như cúm, viêm phế quản, viêm tai giữa, viêm phổi… với những triệu chứng chung như sốt, ho, đau tức ngực, mệt mỏi…

Người cao tuổi, người đang mắc các bệnh mạn tính về tim, phổi, thận, tiểu đường,… dễ mắc các bệnh trên và diễn tiến nặng hơn do hệ miễn dịch đã suy giảm, khiến cơ thể không khả năng chống chọi lại mầm bệnh.

Trẻ nhỏ cũng rất dễ nhiễm bệnh trong thời điểm giao mùa, đặc biệt là các bệnh lý hô hấp. Nguyên nhân là do khí hậu và nhiệt độ thay đổi, chênh lệch lớn giữa ngày và đêm khiến cơ thể trẻ khó thích ứng kịp. Hơn nữa, hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, đang trong thời gian phát triển và hoàn thiện nên các tác nhân gây bệnh từ môi trường như vi khuẩn, virus dễ xâm nhập hơn.

Do đó, tăng cường sức đề kháng trong thời gian trước và khi giao mùa là cần thiết để giảm nguy cơ mắc bệnh và hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Trẻ nhỏ dễ nhiễm bệnh hô hấp trong thời điểm giao mùa. Ảnh: Healthline

Bổ sung vitamin bảo vệ hệ hô hấp

Theo BS Hải, ngoài việc giữ vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người và tiêm phòng đầy đủ, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh.

Mỗi người cần đảm bảo cân bằng 4 nhóm dinh dưỡng chính gồm: chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Vitamin là những hợp chất hữu cơ mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, phần lớn phải lấy từ ngoài vào qua các loại thực phẩm sử dụng hằng ngày. Vitamin tồn tại trong cơ thể với một lượng nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống cũng như các hoạt động của cơ thể bao gồm: tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các tác nhân nhiễm trùng nhờ đặc tính chống lại quá trình oxy hóa, khử độc và sửa chữa các cấu trúc bị tổn thương.

Vào thời điểm giao mùa, để tăng cường sức đề kháng, bảo vệ đường hô hấp, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh, mọi người, đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh lý mạn tính, nên bổ sung các vitamin quan trọng gồm:

Vitamin A: Là vitamin bổ dưỡng cho mắt, hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách hỗ trợ tế bào T phát triển; giúp các mô liên kết khác duy trì chức năng như làn da, ruột, phổi, bàng quang và tai trong.

Vitamin C: Là một chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào. Nó cũng có đặc tính chống viêm và điều hòa miễn dịch. Bổ sung vitamin C giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ và thời gian nhiễm trùng đường hô hấp. Duy trì vitamin C ở mức phù hợp giúp hỗ trợ cải thiện chức năng phổi và bảo vệ khỏi các tình trạng ảnh hưởng đến phổi. Vitamin D: Là vitamin cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ miễn dịch, hỗ trợ tăng khả năng kháng virus, vi khuẩn, ngăn chặn sự xâm nhập và nhân lên của virus cũng như giúp hệ miễn dịch nhận diện, thích nghi và có phương án tấn công những tác nhân này.

Các thực phẩm giàu vitamin D. Nguồn ảnh: Life.hu.

Vitamin E: Vi chất này có thể hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của các cơ quan miễn dịch, sự phân hóa của các tế bào.

Cách bổ sung vitamin

Theo BS Hải, cách bổ sung vitamin đơn giản và an toàn là thông qua chế độ ăn hàng ngày. Các thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: gan, trứng, các thực phẩm giàu beta caroten (tiền vitamin A) như : cà rốt, bí đỏ, dầu gấc, các loại rau xanh đậm như rau ngót, rau mồng tơi...

Nguồn thực phẩm giàu vitamin C là hoa quả, trái cây và rau tươi như: cam, quýt, bưởi, ổi, đu đủ, xoài, táo, nho, kiwi, cà chua, súp lơ, củ cải, rau ngót, ớt chuông, rau chân vịt…

Để bổ sung vitamin D, mỗi người cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 15 - 30 phút mỗi ngày. Bên cạnh đó, tăng cường các thực phẩm giàu vitamin D như gan cá, lòng đỏ trứng, cá, các loại sữa, ngũ cốc…

Thực phẩm giàu vitamin E gồm các loại hạt như hạt hướng dương, các sản phẩm từ đậu nành, lúa mì, giá đỗ, rau mầm, rau chân vịt...

Nếu chế độ ăn không đáp ứng đầy đủ các loại vitamin, có thể bổ sung từ các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, BS. Hải lưu ý mọi người nên chọn lựa những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thuộc các thương hiệu uy tín, lâu năm trên thị trường để đảm bảo an toàn và kết quả tốt khi sử dụng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

(Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/cac-vitamin-ho-tro-tang-de-khang-cho-duong-ho-hap-khi-giao-mua-169220828170925845.htm)