The Last of us The Last of us The Last of us The Last of us The Last of us

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

TỨ VẤN HỖ TRỢ

  • Điện thoại: 028 3866 9800

  • Địa chỉ: 257/3 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

ĐĂNG KÝ GAME SHOW





CHUYÊN GIA DINH DƯỠNG CHỈ CÁCH CÂN BẰNG HỆ VI SINH ĐƯỜNG RUỘT PHÒNG...

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, hệ vi sinh đường ruột cân bằng sẽ đóng góp đến 80% tình trạng miễn dịch của cơ thể. Việc cân bằng hệ vi sinh đường ruột rất quan trọng để bảo vệ đường tiêu hóa khỏe và từ đo gia tăng miễn dịch cho cơ thể.

Điểm mặt các rối loạn tiêu hóa thường gặp

Nhiễm khuẩn E.Coli gây bệnh tiêu chảy cấp: E.Coli là một vi khuẩn thường sống trong ruột của người và động vật. Đây là vi khuẩn đượ biết đến là nguyên nhân chính gây ra tiêu chảy ở người. Triệu chứng lâm sàng của bệnh tiêu chảy do E. Coli bao gồm đau quặn bụng, đi ngoài phân lỏng, phân có thể chứa máu, mức độ nặng người bệnh có thể sốt hoặc nôn.

Nhiễm độc thức ăn do Salmonella: Nhiễm khuẩn do ăn phải thức ăn đã bị ô nhiễm bởi vi khuẩn gây bệnh. Những biểu hiện chính của nhiễm độc thức ăn do Salmonella là buồn nôn và nôn nhiều lần, chất nôn là thức ăn chưa tiêu lẫn dịch dạ dày. Đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân lỏng.

Đầy hơi, trướng bụng: Khi ăn quá nhiều chất đạm, bột đường, dầu mỡ, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ tồn đọng lâu trong ống tiêu hóa. Ăn đồ cay nóng, uống nhiều rượu bia, cà phê, sử dụng chất kích thích hoặc do thói quen ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, ăn xong đi nằm ngay... sẽ khiến lợi khuẩn đường ruột bị quá tải, không xử lý được hết thức ăn, gây chứng đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu. Đây cũng là tình trạng thường gặp và nhận thấy đầu tiên của chứng rối loạn tiêu hóa hoặc các bệnh lý đường ruột: viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích... 

Cân bằng hệ vi sinh đường ruột bảo vệ và phòng ngừa các rối loạn tiêu hóa

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hệ vi sinh đường ruột là cộng đồng các vi khuẩn sống trong đường ruột của con người  từ thực quản, dạ dày, ruột non, đại tràng. Các vi khuẩn này có nhiều loại với nhiều hình dán và  kích cỡ khác nhau nhưng người ta chia ra 2 loại hệ vi sinh có ích và có hại cho đường ruột chúng ta.  

Trong đó , vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn ) là các vi khuẩn có ích cho việc tiêu hóa thức ăn, trong khi vi khuẩn có hại (hại khuẩn) là những vi khuẩn gây bệnh hoặc sẽ gây bệnh khi có cơ hội. Thông thường, hệ vi sinh vật của người khỏe mạnh có 85% là lợi khuẩn và 15% là hại khuẩn. Nếu sự cân bằng này mất đi, tỷ lệ hại khuẩn gia tăng thì hệ miễn dịch của con người suy yếu, giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh đường tiêu hóa, các rối loạn tiêu hóa … 

PGS Lâm cho rằng, hệ vi sinh đường ruột là hàng rào bảo vệ sức khỏe của con người, tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại bệnh tật.  Khi hệ miễn dịch suy giảm, con người dễ nhiễm bệnh, hay ốm vặt hơn.

  

Có nhiều nguyên nhân  khiến con người  bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Con người không thể sống và tồn tại nếu thiếu hệ vi sinh, nhất là các vi khuẩn có lợi . PGS Lâm giải thích, vi khuẩn có lợi không những giúp tiêu hóa thức ăn mà khi vào cơ thể vi khuẩn có lợi còn sinh sôi phát triển, bám vào niêm mạc ruột,  cạnh tranh, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại, trong đó có cả các vi khuẩn gây bệnh đường ruột.  Ngược lại,  nếu vi khuẩn có hại nổi trội hơn không chỉ ảnh hưởng tới việc tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng  mà còn gây bệnh cho đường tiêu hóa cũng như ảnh hưởng tới  sức khỏe. 

Cũng theo PGS. Lâm, thói quen sử dụng đồ ăn nhanh, ăn nhiều chất béo, uống rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn hoặc dùng kháng sinh bừa bãi… sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, gây ra các vấn đề tiêu hóa. 

Nhiều thói quen xấu  ảnh hưởng tới hệ vi sinh đường ruột cần loại bỏ 

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, có rất nhiều  nguyên nhân  khiến con người  bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột  bắt đầu  từ thói quen ăn uống sinh hoạt của mỗi người như ăn nhiều thức ăn nhanh, nhiều chất béo, thói quen uống rượu bia, sử dụng kháng sinh bừa bãi  sẽ “tiêu diệt “ các loại vi khuẩn có ích trong đường ruột. Ngoài ra, khẩu  phần ăn không  cân bằng, thiếu rau xanh, quả chín – những chất xơ giúp cho lợi khuẩn phát triển, hay các loại thực phẩm  cung cấp lợi khuẩn cũng  ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột.  Bên cạnh đó,  ăn thực phẩm không an toàn  còn làm gia tăng nguy cơ  đưa thêm hại khuẩn vào  cơ thể.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột là lúc lợi khuẩn suy yếu, ảnh hưởng tới tiêu hóa hấp thu chất dinh dưỡng, khi ăn có cảm giác  đầy bụng, khó tiêu. PGS Lâm cho biết, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột  có thể gây tiêu chảy, táo bón, mệt mỏi, ăn không ngon miệng, chướng bụng…  

Cách khắc phục 

Để cải thiện hệ vi sinh đường ruột, chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Lâm khuyên rằng,  cần có chế độ ăn cân bằng với 4 nhóm thực phẩm như: chất đạm, đường bột, rau xanh quả chín, không ăn nhiều chất đạm, thịt vì ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột, ăn nhiều  rau xanh quả chín. Cụ thể, với người lớn nên ăn ít nhất  400g rau xanh/1 người/1 ngày.  Ngoài ra, có thể bổ sung các chế phẩm lên men từ rau xanh như kim chi, cà, dưa muối có nhiều  lợi khuẩn, các chế phẩm từ sữa lên men như sữa chua giúp tăng cường hệ vi sinh đường ruột. 

Bên cạnh đó,  cần có lối sống lạnh mạnh như  tập thể dục thể thao, hạn chế thói quen xấu như uống rượu bia,  không tự ý dùng kháng sinh...., tốt nhất nên  giữ một chế độ ăn cân bằng đủ các nhóm thực phẩm, cần hạn chế thực phẩm chế biến sẵn,  thực phẩm rán nướng…

(Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-dinh-duong-canh-bao-nhung-thoi-quen-xau-lam-mat-can-bang-he-vi-sinh-duong-ruot-169163566.htm)