The Last of us The Last of us The Last of us The Last of us The Last of us

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

TỨ VẤN HỖ TRỢ

  • Điện thoại: 028 3866 9800

  • Địa chỉ: 257/3 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

ĐĂNG KÝ GAME SHOW





BẢO VỆ LÁ GAN, NÊN ĂN VÀ NÊN TRÁNH THỰC PHẨM NÀO?

Bảo vệ lá gan, nên ăn và nên tránh thực phẩm nào?

Có những loại thực phẩm theo thời gian sẽ gây tổn hại tới lá gan của chúng ta, ngược lại cũng có những loại thực phẩm giúp bảo vệ gan. Bài viết cung cấp thông tin ăn gì tốt cho gan và ăn gì hại gan?

Nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gan đều có thể chủ động phòng ngừa được.

Việc ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc, tăng cường chức năng gan là vô cùng cần thiết trong việc bảo vệ lá gan của con người. Trong đó vai trò của dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khoẻ lá gan.

Tiến sĩ người Pháp Ibrahim Hanouney, tác giả cuốn "Tôi thải độc gan và bảo vệ trái tim của mình", đã chỉ ra 5 dưỡng chất bảo vệ lá gan mà mọi người nên đưa vào chế độ ăn uống thường ngày để tăng cường sức khỏe cho gan.

Đồng thời, tác giả cũng đưa ra danh sách những thực phẩm bạn nên hạn chế để giữ cho lá gan khoẻ mạnh.

Hãy thay thế muối bằng các loại gia vị trong chế biến món ăn hàng ngày.

1. Ăn gì tốt cho gan?

1.1 Lợi khuẩn

Những vi khuẩn tốt này đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe đường tiêu hóa, trong đó có lá gan. Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột cũng thường xuất hiện ở những người gan nhiễm mỡ hoặc xơ gan.

Vì vậy để bảo vệ gan bạn nên tăng cường tiêu thụ các sản phẩm chứa nhiều lợi khuẩn bao gồm sữa chua, kefir và các sản phẩm lên men như tương miso hoặc dưa cải bắp…

Cá nhiều dầu chứa omega -3 giúp bảo vệ gan.

1.2 Omega-3

Những phụ nữ tiêu thụ nhiều omega-3 hơn có hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng hơn, do đó sức khỏe đường tiêu hóa tốt hơn.

Ngoài ra, axit béo omega-3 còn làm giảm nồng độ lipid trong máu, do đó làm giảm nguy cơ xơ hóa gan. Omega-3 có chủ yếu trong cá nhiều dầu, quả óc chó, hạt lanh hoặc các loại hạt có vỏ cứng…

1.3 Vitamin E

Chất chống oxy hóa này bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do nên có lợi cho gan, hạn chế sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ.

Tuy nhiên, để không vượt quá liều khuyến cáo 12mg mỗi ngày (đặc biệt nếu bạn bị rối loạn đông máu hoặc các bệnh tim mạch), tốt hơn nên ưu tiên các nguồn tự nhiên của vitamin E. Vitamin E có trong dầu thực vật, các loại hạt vỏ cứng, ngũ cốc nguyên hạt và lòng đỏ trứng…

Các loại dầu thực vật có lợi cho gan.

1.4 Các loại gia vị

Cà ri, nghệ, ớt bột có tác dụng tốt cho gan vì tính chất chống oxy hóa và nhờ khả năng kích thích các enzym thải độc. Trong thực đơn hàng ngày, đừng ngần ngại thay thế muối vốn không tốt cho gan bằng các loại gia vị, rau thơm…

1.5 Trà xanh

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà xanh vừa phải (một tách mỗi ngày) làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gan (xơ hóa, viêm gan siêu vi hoặc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu) do hàm lượng polyphenol hạn chế những thương tổn do DNA gây ra và giảm nồng độ lipid trong máu.

Tuy nhiên, lưu ý không lạm dụng vì trà xanh có thể gây ra những tác dụng phụ như làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, gây mất ngủ, làm căng thẳng, hoa mắt, chóng mặt…

2. Những thực phẩm ần tránh để bảo vệ lá gan của bạn

2.1 Dùng ít muối

Khi bạn nấu ăn, hãy thay thế muối bằng các hương liệu gia vị của món ăn. Các loại gia vị này giúp bạn sử dụng ít muối hơn và chúng cũng có lợi cho gan do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

2.2 Tránh ngũ cốc đã qua chế biến

Tất cả các loại ngũ cốc đã qua chế biến (bánh mì, mì ống), thậm chí khoai tây đều có chỉ số đường huyết cao khiến gan phải làm việc nhiều hơn. Các loại thực phẩm này kích thích sản xuất insulin, thúc đẩy quá trình tích tụ mỡ trong gan. Vì vậy chúng ta nên ưu tiên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, ngô, kê...

2.3 Sử dụng đồ ăn chứa chất béo không bão hòa

Quá nhiều chất béo bão hòa có thể tạo ra chứng viêm cho gan, dần dần tiến triển thành bệnh gan nhiễm mỡ. Theo thời gian, gan có thể bị tổn thương, hoạt động sai chức năng, thậm chí dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta hãy tiêu thụ các chất béo không bão hòa đơn (quả bơ, dầu ô liu, các loại hạt vỏ cứng và các loại hạt…), omega 3, axit béo không bão hòa đa (dầu hạt cải, cải xoong, cá béo...), vì chúng không gây ra viêm nhiễm cho gan.

2.4 Giảm lượng đường

Khi gan nhận được lượng đường dư thừa, nó sẽ lưu trữ chúng dưới dạng các tế bào mỡ. Trong thực tế hạn chế các sản phẩm chế biến quá kỹ (nước sốt, nước ngọt, các món ăn công nghiệp, v.v.), giàu đường (sirô ngô, maltodextrin, v.v.). Không tiêu thụ quá 25g đường mỗi ngày. Hãy kiểm tra xem có bao nhiêu gram đường đang ẩn náu trong các món ăn yêu thích của bạn.

Cẩn thận với các món ăn chứa nhiều đường gây bất lợi cho gan.

2.5 Hạn chế rượu

Rượu được chuyển hóa trong gan thành acetaldehyde, một chất độc có tác dụng phá hủy màng tế bào. Uống rượu cũng dẫn đến tăng sản xuất axit lactic và tích tụ chất béo trong gan. Trên thực tế hãy giới hạn bản thân uống 2 ly rượu mỗi ngày, và không nên uống rượu hàng ngày!

2.6 Tránh vận động quá ít

Giờ đây, khi việc giãn cách đã được dỡ bỏ, chúng ta đã được di chuyển mà không cần giấy phép, hãy tranh thủ những lúc nghỉ ngơi trong ngày để đi bộ từ 15 đến 20 phút. Điều này sẽ tránh được việc lưu trữ chất béo trong gan do lối sống ít vận động.

 (Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/bao-ve-la-gan-nen-an-va-nen-tranh-thuc-pham-nao-16921111215592612.htm)